Đăng nhập   |     Đăng ký
Đăng lúc: 31/08 03:39 PM - Toàn Quốc » Đã xem: 1551. Mã Tin: 1381572
Để đăng tin lên mục tin VIP soạn: RV 1381572 gửi 8336 (giá 3000đ/SMS)

Các phương pháp kiểm hóa hàng trong container ở cảng

Người đăng: Tran Thanh Truc

 



Kiểm kê hóa là gì? Là kiểm tra thực tế hàng hóa xem có đúng như khai báo trên tờ khai hải quan hay không.

Khi làm thủ tục xuất nhập khẩu, bạn phải kê khai hải quan, trong đó cung cấp đầy đủ những thông tin hàng hóa cần thiết: tên hàng, nhãn hiệu, model, số lượng, đơn giá, mã HS, thuế suất… Xe nâng hàng

Trường hợp tờ khai bị phân luồng Đỏ, bạn phải làm 2 bước sau:

Thứ nhất: Xuất trình bộ hồ sơ giấy cho hải quan kiểm tra (giống như tờ khai luồng Vàng). Sau khi xét duyệt hồ sơ xong, hải quan chuyển thủ tục sang đội kiểm hóa. Lúc đó bạn chuyển sang bước tiếp…

Thứ hai: Chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng để cán bộ hải quan kiểm tra thực tế.

Các bước kiểm hóa:

Việc kiểm tra thực tế này có thể được tiến hành theo một trong hai cách: kiểm soi, hoặc kiểm thủ công (kiểu như “mổ soi” hoặc “mổ phanh” trong phẫu thuật).

Nếu hàng container phải kiểm bằng máy soi (do hệ thống phần mềm tự động phân, hoặc theo yêu cầu của cơ quan hải quan hoặc cơ quan chuyên ngành khác), bạn đăng ký thủ tục để kéo hàng đến trạm máy soi container của hải quan. Xe container hàng sẽ chạy qua máy soi, mà không cần cắt chì niêm phong.

Hải quan căn cứ vào kết quả phân tích hình ảnh để quyết định có thông quan hay không. Nếu thấy nghi ngờ, họ có thể yêu cầu tiếp tục chuyển sang kiểm thủ công: mở container để kiểm tra trực tiếp. Bác nào vào trường hợp này thì hơi bị tốn kém chi phí, phải trả “double” mà.

Kiểm hóa bằng máy soi container - Sàn nâng hạ Dock Leveler

Kiểm tra bằng máy soi container di động

Với hàng kiểm hóa thủ công, chủ hàng phải xuống cảng tìm hạ container vào vị trí chỉ định (có khi là ngay tại vị trí gần nhất), và ngồi đợi cán bộ hải quan tới. Khi họ tới, bạn gọi nhân viên cảng cắt chì (seal) để đưa hàng ra kiểm. Có loại hàng cần công nhân cảng hay xe nâng hỗ trợ để kiểm hóa.

Tùy theo loại hàng, mức độ rủi ro về giá, mà hải quan có thể yêu cầu kiểm nhiều hay ít. Trường hợp nhiều nhất là 100%: toàn bộ lô hàng. Sẽ rất mất công và mệt mỏi nếu rơi vào trường hợp này.

 Kiểm hóa trực tiếp

Thường thì sẽ kiểm tra ít hơn, khoảng 10% gì đó. Và nếu hàng không có gì đáng ngại, thì hải quan cũng chỉ yêu cầu mở một vài thùng/kiện để kiểm. Nếu thấy ok là xong. Nếu thấy có vấn đề, hải quan sẽ yêu cầu chủ hàng đến Chi cục để giải quyết.

Bạn có thể tham khảo thêm về kiểm hóa trong thông tư 128/2013/TT-BTC

Một số lưu ý khi kiểm hóa

Dù có kinh nghiệm hay chưa, trước khi kiểm tra hàng hóa, bạn cũng nên chuẩn bị kỹ một số nội dung để đảm bảo công việc được suôn sẻ:

Nên chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng. Thường thì chủ hàng đợi hải quan, thậm chí cả nửa ngày, chứ ít khi có trường hợp ngược lại (công chức luôn bận rộn mà!). Vì vậy, tốt nhất là bạn nên có người tới cảng sớm, tìm hạ container trước khi hải quan tới. Kẻo không, họ đợi không được, lại cắp cặp bỏ đi thì phiền lắm.

Bỏ thời gian xem kỹ trước hồ sơ, nhất là những nội dung về số lượng, loại bao kiện hàng. Ít nhất, là chủ hàng (hoặc làm dịch vụ cho chủ hàng), bạn cũng phải biết được loại hàng đó là gì, hình dáng thế nào, đóng gói ra sao, một đơn vị hàng đóng mấy carton… Mục đích là, khi hải quan hỏi, bạn có thông tin chủ động để giải thích, thì việc kiểm tra sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. - Bán xe nâng cũ

Nhớ  đem theo một số dụng cụ cần thiết: chì (để kẹp lại sau khi kiểm hóa), dao cắt giấy, băng dính...

Nhiều khi vội vàng, bạn có thể quên không cầm theo chì theo. Hậu quả là, sau khi kiểm xong, phải quốc bộ ra tận cổng cảng để mua. Có mà mua còn may. Nếu cảng không có bán thì “móm”, lại phải cầu cứu người ở nhà. Chà, nghề này có vẻ tệ!

Hết sức lưu ý vấn đề tem nhãn mác của hàng. Khi kiểm tra thực tế, hàng hóa phơi bày trước mặt, hải quan sẽ để ý ngay hàng của bạn có đủ tem nhãn mác, và nội dung trên đó có đầy đủ theo quy định không.

Nếu thiếu, hoặc không có, là gay đấy. Nhẹ là bị nhắc nhở, xử phạt hành chính. Nặng là tái xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Vì vậy khi tờ khai bị luồng đỏ, bạn phải tìm hiểu ngay xem lô hàng có đủ nhãn mác không nhé.Tất nhiên hàng đã ở trong container rồi thì chẳng sửa được. Nhưng ít ra bạn cũng có các phương án xử lý trước cho chủ động

Xe nâng điện

Công Ty TNHH TM Và DV Phương Nam Phát

Hotline: 090.2635.491 (Mr. Học) - Điện thoại: 08-3726.1059

Email: sales_a@phuongnamphat.com

Địa chỉ: 58/12 Đường Số 5, KP1, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức.

Các tin cùng danh mục
ĐTHT:
app rao vat
appshop.vn